การเติบโตของ ฟิล โฟเด้น จากอะคาเดมี่แมนเชสเตอร์ ซิตี้ สู่การเป็นผู้เล่นคนสำคัญในทีมชุดใหญ่

Phil-Foden's-Rise-from-Academy-into-a-Key-Player

ฟิล โฟเด้น กลายเป็นชื่อที่ติดปากของผู้ที่ชื่นชอบฟุตบอลหลายคน โดยเฉพาะผู้ที่ติดตามเป็นแฟนบอลของ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ สโมสรหัวแถวบน ตารางคะแนนพรีเมียร์ลีก  สำหรับ โฟเดน ซึ่งเกิดเมื่อวันที่ 28 พฤษภาคม พ.ศ. 2543 ในเมืองสต็อกพอร์ต ประเทศอังกฤษ ได้กลายเป็นหนึ่งในผู้เล่นคนสำคัญของสโมสรในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา แต่นั่นไม่ใช่เรื่องราวความสำเร็จชั่วข้ามคืน ในบทความนี้ เราจะเจาะลึกการเดินทางของ ฟิล โฟเดน จากอะคาเดมี่ของแมนเชสเตอร์ ซิตี้ สู่การเป็นผู้เล่นคนสำคัญในทีมชุดใหญ่

ชีวิตในวัยเด็กและความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับฟุตบอล

โฟเด้น เริ่มเล่นฟุตบอลตั้งแต่อายุยังน้อยและเข้าร่วมอะคาเดมี่ของแมนเชสเตอร์ ซิตี้ เมื่ออายุได้ 8 ปี เขาก้าวไปสู่ระดับชั้นและได้เดบิวต์ให้กับทีมอายุต่ำกว่า 18 ปีเมื่ออายุได้ 15 ปี โฟเด้นสร้างชื่อให้ตัวเองอย่างรวดเร็วด้วยเทคนิคของเขา ความสามารถ วิสัยทัศน์ และทักษะการตัดสินใจที่น่าประทับใจในสนาม

การย้ายสู่ทีมชุดใหญ่

ฟอร์มที่น่าประทับใจของโฟเด้นในระดับทีมจากสถาบันเยาวชนได้ดึงดูดความสนใจของโค้ชทีมชุดใหญ่ เป๊ป กวาร์ดิโอล่า ผู้จัดการทีมแมนเชสเตอร์ ซิตี้ ที่สังเกตเห็นพรสวรรค์ของ Foden และเรียกตัวติดทีมชุดใหญ่เป็นครั้งแรกในเดือนพฤศจิกายน 2560 ในการแข่งขัน Champions League กับ Feyenoord ด้วยวัยเพียง 17 ปี 177 วัน โฟเด้นกลายเป็นนักเตะอังกฤษที่อายุน้อยที่สุดที่ลงเป็นตัวจริงในเวทีแชมเปี้ยนส์ลีก

การต่อสู้ของ โฟเดน ในทีมชุดใหญ่เรือใบสีฟ้า

หลังจากเดบิวต์ โฟเด้นต้องรอโอกาสต่อไปที่จะได้เล่นในทีมชุดใหญ่ แม้จะทำผลงานได้อย่างน่าประทับใจในการฝึกซ้อม แต่กวาร์ดิโอลาก็ระมัดระวังในตัวมิดฟิลด์ดาวรุ่ง โดยเลือกที่จะให้เขาเข้าร่วมทีมอย่างช้า ๆ โฟเดนได้ลงเล่นในลีกเพียงนัดเดียวในฤดูกาล 2017-18 แต่เห็นได้ชัดว่าเขามีอนาคตที่สดใสรออยู่ข้างหน้า

ฤดูกาลแห่งความก้าวหน้า

ฤดูกาลแห่งความก้าวหน้าของโฟเด้นมาในฤดูกาล 2019-20 โดยเขาลงเล่น 38 เกมในทุกรายการ ยิงได้ 8 ประตูและทำอีก 9 แอสซิสต์ เขาเป็นส่วนสำคัญในความสำเร็จของแมนเชสเตอร์ ซิตี้ในฤดูกาลนั้น โดยช่วยให้ทีมคว้าแชมป์พรีเมียร์ลีก, เอฟเอ คัพ และคาราบาว คัพ

สไตล์การเล่นของโฟเด้น

โฟเดนเป็นมิดฟิลด์ตัวรุกสารพัดประโยชน์ที่เล่นได้หลายตำแหน่ง เขามีจังหวะแรกที่ยอดเยี่ยม วิสัยทัศน์ที่เยี่ยมยอด และระยะการจ่ายบอลที่น่าประทับใจ เขายังสามารถวิ่งไปกับลูกบอลได้ดีมากและมีสายตาที่มุ่งไปที่เป้าหมาย โฟเดนยังมีระเบียบวินัยในเกมรับ ซึ่งเป็นคุณลักษณะที่กวาร์ดิโอลาชื่นชมในตัวผู้เล่นอย่างเขา

ผลกระทบต่อเส้นทางอาชีพนักเตะในการลงเล่นทีมชาติอังกฤษของ โฟเดน

โฟเดนยังสร้างวีรกรรมสุดอื้อฉาวซึ่งส่งผลกระทบต่อชื่อเสียงของประเทศอีกด้วย เขาเปิดตัวในทีมชาติอังกฤษรุ่นอายุไม่เกิน 21 ปีในปี 2018 และช่วยให้ทีมชนะการแข่งขัน Toulon Tournament ในปีเดียวกัน โฟเด้นเปิดตัวให้ทีมชาติอังกฤษชุดใหญ่ในเดือนกันยายน 2020 และทำประตูแรกให้ทีมชาติในเกมชนะไอซ์แลนด์ 4-0

สถิติของ ฟิล โฟเดน แบบเจาะลึก

เมื่อพูดถึงความสำเร็จของแมนเชสเตอร์ ซิตี้ นักเตะคนสำคัญอย่าง ฟิล โฟเด้น ซึ่งกลายเป็นหนึ่งในผู้เล่นที่ได้รับการพูดถึงมากที่สุดในพรีเมียร์ลีก ในฐานะมิดฟิลด์อายุน้อย โฟเด้นสร้างผลกระทบอย่างมากในสนามด้วยความสามารถอันน่าทึ่งและการมีส่วนร่วมกับทีม ในบทความนี้ เราจะเจาะลึกสถิติของฟิล โฟเด้น และสำรวจว่าเขามีส่วนช่วยให้แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ประสบความสำเร็จได้อย่างไร

ผลงานของโฟเด้นในพรีเมียร์ลีก

ฟิล โฟเดน เป็นหนึ่งในดาวรุ่งที่มีพรสวรรค์ที่สุดในพรีเมียร์ลีก เขาสร้างชื่อให้ตัวเองด้วยผลงานที่น่าประทับใจในสนาม ซึ่งช่วยให้ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ คว้าชัยชนะในหลาย ๆ นัด

ในฤดูกาล 2020-21 โฟเด้น ลงเล่น 28 นัดและยิงได้ 9 ประตูให้กับแมนเชสเตอร์ ซิตี้ เขายังทำแอสซิสต์อีก 5 ครั้งในฤดูกาลนี้ ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความสามารถอันเหลือเชื่อของเขาในการสร้างโอกาสให้เพื่อนร่วมทีม

หนึ่งในจุดแข็งของเกมของ โฟเดน คือทักษะการเลี้ยงบอลที่น่าทึ่งของเขา เขาเป็นผู้เชี่ยวชาญในการตั้งรับและสร้างพื้นที่ให้กับตัวเองและเพื่อนร่วมทีม ในฤดูกาล 2020-21 โฟเดนเลี้ยงบอลสำเร็จเฉลี่ย 2.4 ครั้งต่อนัด ซึ่งเป็นความสำเร็จที่น่าประทับใจ

การมีส่วนร่วมของ โฟเด้น เพื่อความสำเร็จของแมนเชสเตอร์ ซิตี้

ฟิล โฟเดน มีบทบาทสำคัญในความสำเร็จของแมนเชสเตอร์ ซิตี้ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา เขาเป็นผู้เล่นที่สำคัญสำหรับทีม มีส่วนทำให้ทีมได้รับชัยชนะในหลายนัด พรสวรรค์และความทุ่มเทที่น่าทึ่งของ โฟเดน ช่วยให้แมนเชสเตอร์ ซิตี้ คว้าแชมป์มากมาย รวมถึงพรีเมียร์ลีก เอฟเอคัพ และคาราบาวคัพ

หนึ่งในจุดแข็งของเกมของ โฟเด้น คือความสามารถของเขาในการสร้างโอกาสให้เพื่อนร่วมทีม เขาเป็นผู้เชี่ยวชาญในการจ่ายบอลจังหวะสำคัญและตั้งเพื่อนร่วมทีมเพื่อทำประตู ในฤดูกาล 2020-21 โฟเด้น ทำ 5 แอสซิสต์ให้กับแมนเชสเตอร์ ซิตี้ ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความสามารถอันเหลือเชื่อของเขาในการสร้างโอกาสให้เพื่อนร่วมทีม

โฟเด้น ยังเป็นที่รู้จักจากอัตราการทำงานอันน่าทึ่งในสนาม เขาเต็มใจทุ่มเทเพื่อช่วยทีมเสมอ ไม่ว่าจะเป็นเกมรับหรือเกมรุก ความทุ่มเทของเขาที่มีต่อทีมช่วยให้แมนเชสเตอร์ ซิตี้ คว้าชัยชนะและคว้าแชมป์มากมาย

อนาคตของโฟเดนในพรีเมียร์ลีก

ฟิล โฟเดน มีอนาคตที่สดใสรออยู่ข้างหน้าใน พรีเมียร์ลีก เขาเป็นหนึ่งในดาวรุ่งที่มีพรสวรรค์มากที่สุดในลีก และคาดว่าจะสร้างผลกระทบอย่างมากในสนามต่อไป

ขณะที่เขาพัฒนาทักษะอย่างต่อเนื่อง โฟเด้นน่าจะกลายเป็นผู้เล่นคนสำคัญของแมนเชสเตอร์ ซิตี้ และทีมชาติอังกฤษ เขาแสดงให้เห็นแล้วว่าเขามีความสามารถและความทุ่มเทที่จะประสบความสำเร็จในระดับสูงสุด และอนาคตของเขาในพรีเมียร์ลีกก็ดูสดใสมาก

การเดินทางของ ฟิล โฟเดน จากอะคาเดมี่ของแมนเชสเตอร์ ซิตี้ สู่การเป็นผู้เล่นคนสำคัญในทีมชุดใหญ่เป็นข้อพิสูจน์ถึงการทำงานหนัก ความทุ่มเท และพรสวรรค์ของเขา แม้จะต้องดิ้นรนในช่วงแรก แต่ โฟเดน ก็ไม่เคยยอมแพ้และยังคงทำงานอย่างหนักเพื่อบรรลุความฝันของเขา ฟอร์มการเล่นของโฟเด้นทำให้เขาได้รับคำชมจากบรรดาผู้รู้ในวงการฟุตบอลและแฟน ๆ และไม่ต้องสงสัยเลยว่าเขาจะยังคงเป็นผู้เล่นคนสำคัญของแมนเชสเตอร์ ซิตี้ และอังกฤษต่อไปอีกหลายปี