ฟิล โฟเดน VS จาดอน ซานโช่ ใครเก่งกว่ากัน?

Phil-Foden-vs-Jadon-Sancho-Who-is-Better

ฟุตบอลเป็นกีฬาที่ครองใจผู้คนนับล้านทั่วโลก ไม่ใช่แค่เกม แต่เป็นวิถีชีวิตของคนจำนวนมาก ในโลกของฟุตบอล มีผู้เล่นที่โดดเด่นกว่าคนอื่น ๆ ผู้เล่นที่มีความสามารถพิเศษและทักษะที่ทำให้พวกเขาไม่เหมือนใคร ผู้เล่นสองคนดังกล่าวที่อยู่ในทีมชั้นนำของ พรีเมียร์ลีก อังกฤษ คือ ฟิล โฟเดน และ จาดอน ซานโช่ นักฟุตบอลเยาวชนอังกฤษสองคนนี้สร้างกระแสในโลกฟุตบอลด้วยการแสดงผลงานที่น่าประทับใจ ในบทความนี้ เราจะเปรียบเทียบสถิติและทักษะของ ฟิล โฟเดน และ จาดอน ซานโช่ เพื่อตัดสินว่าใครคือผู้เล่นที่ดีกว่ากัน

สถิติและทักษะของ ฟิล โฟเดน

ฟิล โฟเดน เป็นกองกลางของ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ และทีมชาติอังกฤษ เขาเกิดเมื่อวันที่ 28 พฤษภาคม พ.ศ. 2543 และอยู่กับแมนเชสเตอร์ ซิตี้ ตั้งแต่อายุเพียงแปดขวบ โฟเด้น เป็นที่รู้จักจากความสามารถในการสร้างโอกาสให้กับทีม และได้รับการยกย่องจากวิสัยทัศน์ การเลี้ยงบอล และทักษะการจ่ายบอล

ในแง่ของสถิติ โฟเด้นทำไป 15 ประตูและทำอีก 15 แอสซิสต์จาก 93 นัดให้กับแมนเชสเตอร์ ซิตี้ เขามีอัตราการจ่ายบอลสำเร็จที่น่าประทับใจถึง 89.8% และจ่ายคีย์พาสเฉลี่ย 1.5 ครั้งต่อเกม โฟเด้นยังคว้ารางวัลส่วนบุคคลมากมาย รวมถึงรางวัลผู้เล่นดาวรุ่งแห่งปีของ PFA สำหรับฤดูกาล 2020-2021

สถิติและทักษะของ จาดอน ซานโช่

จาดอน ซานโช่ เป็นกองหน้าของ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด และทีมชาติอังกฤษ เขาเกิดเมื่อวันที่ 25 มีนาคม พ.ศ. 2543 และเริ่มอาชีพค้าแข้งกับแมนเชสเตอร์ ซิตี้ ก่อนจะย้ายไปโบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ในปี พ.ศ. 2560 ซานโชเป็นที่รู้จักจากฝีเท้า ทักษะการเลี้ยงบอล และความสามารถในการทำประตู

ในแง่ของสถิติ ซานโช่ยิงไปแล้ว 35 ประตูและทำอีก 45 แอสซิสต์จากการลงเล่น 105 นัดให้กับโบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ เขามีอัตราการจ่ายบอลสำเร็จที่ 83.7% และจ่ายคีย์พาสเฉลี่ย 2.7 ครั้งต่อเกม นอกจากนี้ ซานโช่ยังคว้ารางวัลส่วนบุคคล รวมถึงรางวัลนักเตะยอดเยี่ยมประจำเดือนของบุนเดสลีกาและรางวัลโกลเด้นบอยในปี 2018

เปรียบเทียบ ฟิล โฟเดน กับ จาดอน ซานโช่

เมื่อเปรียบเทียบ ฟิล โฟเดน และ จาดอน ซานโช่ เห็นได้ชัดว่าผู้เล่นทั้งสองคนมีพรสวรรค์และทักษะที่ยอดเยี่ยม อย่างไรก็ตาม มีความแตกต่างที่สำคัญบางประการที่ทำให้พวกเขาแตกต่างออกไป

หนึ่งในความแตกต่างที่สำคัญระหว่างผู้เล่นสองคนคือสไตล์การเล่นของพวกเขา โฟเดนเป็นผู้เล่นที่มีความคิดสร้างสรรค์มากกว่า ซึ่งขึ้นชื่อเรื่องความสามารถในการสร้างโอกาสให้กับทีม เขามักจะมีบทบาทสำคัญและมีส่วนร่วมในการสร้างโอกาส ในทางกลับกัน ซานโช่เป็นผู้เล่นที่ตรงไปตรงมามากกว่า ซึ่งชอบที่จะเข้าไปดวลกับผู้เล่นตำแหน่งกองหลังฝั่งตรงข้ามและทำประตู เขามักจะเล่นปีกและใช้ฝีเท้าและทักษะการเลี้ยงบอลเพื่อสร้างโอกาสให้กับตัวเองและเพื่อนร่วมทีม

ความแตกต่างระหว่างผู้เล่นสองคนก็คือประสบการณ์ของพวกเขา โฟเด้นเล่นให้กับแมนเชสเตอร์ ซิตี้ ตั้งแต่ยังเด็ก และได้มีโอกาสเรียนรู้จากผู้เล่นที่ดีที่สุดในโลก เขายังเป็นส่วนหนึ่งของทีมชาติอังกฤษตั้งแต่ปี 2560 และเคยเล่นในทัวร์นาเมนต์สำคัญอย่างยูโรและฟุตบอลโลกมาแล้ว ในทางกลับกัน ซานโช่ เพิ่งกลับมาลงเล่นในลีกฟุตบอลอาชีพของอังกฤษแบบจริงจังได้ไม่กี่ปีและยังไม่เคยมีประสบการณ์เล่นในทัวร์นาเมนต์สำคัญ ๆ

ในแง่ของสถิติ ซานโช่ทำประตูและแอสซิสต์ได้มากกว่าโฟเด้น อย่างไรก็ตาม โฟเดนมีอัตราการจ่ายบอลสำเร็จที่สูงกว่าและค่าเฉลี่ยเทิร์นโอเวอร์ต่อเกมน้อยกว่าซานโช่ อีกทั้งโฟเดนยังเป็นที่รู้จักจากความสามารถในการเพรสซิ่งและแย่งบอลคืนให้กับทีม ซึ่งเป็นทักษะที่สำคัญในฟุตบอลสมัยใหม่

ฟิล โฟเดน และ จาดอน ซานโช่ เป็นสองนักเตะเลือดใหม่ที่มีพรสวรรค์ที่น่าตื่นเต้นที่สุดในโลกฟุตบอล ผู้เล่นทั้งสองมีส่วนสำคัญกับทีมของตนและประสบความสำเร็จมากมายตั้งแต่อายุยังน้อย อย่างไรก็ตาม เมื่อพูดถึงการพิจารณาว่าใครเป็นผู้เล่นที่ดีกว่า เราจำเป็นต้องพิจารณาปัจจัยต่าง ๆ รวมถึงสถิติและทักษะ

สถิติ

เมื่อพูดถึงสถิติ ทั้ง ฟิล โฟเดน และ จาดอน ซานโช่ มีสถิติที่น่าประทับใจ ฟิล โฟเด้นทำไป 20 ประตูและทำอีก 18 แอสซิสต์จากการลงเล่น 105 นัดให้กับแมนเชสเตอร์ ซิตี้ ในขณะเดียวกัน จาดอน ซานโช่ ยิงได้ 50 ประตูและทำ 64 แอสซิสต์จาก 137 นัดสำหรับ โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์

ในขณะที่ ซานโช่ เล่นเกมมากกว่า โฟเด้น สถิติการทำประตูและแอสซิสต์ของเขานั้นน่าประทับใจกว่า นี่อาจเป็นเพราะข้อเท็จจริงที่ว่า ซานโช่ มีบทบาทในการโจมตีมากกว่า โฟเด้น แต่ไม่ว่าอย่างไรก็ตาม สถิติของ ซานโช่ นั้นยากที่จะเพิกเฉย

ทักษะ

ทั้ง ฟิล โฟเดน และ จาดอน ซานโช่ มีทักษะที่หลากหลายซึ่งทำให้พวกเขาเป็นทรัพย์สินที่มีค่าสำหรับทีมของตน ฟิล โฟเดน เป็นที่รู้จักจากความสามารถในการเลี้ยงบอลที่ยอดเยี่ยม การควบคุมระยะใกล้ และวิสัยทัศน์ เขายังเป็นผู้เล่นสารพัดประโยชน์ที่สามารถเล่นได้หลากหลายตำแหน่ง รวมถึงกองกลางตัวรุก, ปีก และมิดฟิลด์ตัวกลาง

ในทางกลับกัน จาดอน ซานโช่ เป็นที่รู้จักกันดีในเรื่องความเร็ว เล่ห์เหลี่ยม และความสามารถในการเอาชนะกองหลังในสถานการณ์ตัวต่อตัว เขายังเป็นผู้ผ่านบอลที่ยอดเยี่ยมและมีสายตาที่ยอดเยี่ยมในการทำประตู

เมื่อพูดถึงทักษะแล้ว เป็นเรื่องยากที่จะตัดสินว่าใครเป็นผู้เล่นที่ดีกว่า เพราะทั้ง ฟิล โฟเดน และ จาดอน ซานโช่ ต่างก็มีจุดแข็งและจุดอ่อนที่แตกต่างกัน และสุดท้ายก็ขึ้นอยู่กับสิ่งที่ผู้จัดการทีมของแต่ละคนกำลังมองหาในตัวผู้เล่น

บทสรุป

โดยสรุปแล้ว ทั้ง ฟิล โฟเดน และ จาดอน ซานโช่ ถือเป็นนักเตะที่ยอดเยี่ยมและมีอนาคตที่สดใสรออยู่ข้างหน้า ในขณะที่ ซานโช่ อาจมีความได้เปรียบในแง่ของสถิติเก่า ๆ ความเก่งกาจและวิสัยทัศน์ของ โฟเด้น ทำให้เขาเป็นทรัพย์สินที่มีค่าสำหรับแมนเชสเตอร์ ซิตี้ ท้ายที่สุดแล้ว มันขึ้นอยู่กับแต่ละทีมและผู้จัดการทีมอีกทีที่จะตัดสินใจว่าใครกันคือผู้เล่นที่ดีกว่าโดยพิจารณาจากรูปแบบแผนการเล่นและความต้องการของพวกเขาเอง