ราฟาแอล วาราน เผยว่าเขาเคยลงเล่นทั้งที่มีอาการกระทบกระเทือนทางสมองอย่างน้อย 2 เกม

Raphael Varane reveals he played at least two games with a concussion.

ราฟาแอล วาราน กองหลังชาวฝรั่งเศสของแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เปิดเผยว่าเขาเคยลงเล่นทั้งที่มีอาการกระทบกระเทือนทางสมองหรือคอนคัสชั่นอย่างน้อยสองครั้งในระหว่างที่เขาค้าแข้งกับเรอัล มาดริดและทีมชาติฝรั่งเศส เขาได้พูดคุยกับเลกิ๊ป เกี่ยวกับประสบการณ์ของเขาที่ต้องเล่นฟุตบอลในขณะที่ไม่รู้สึกตัวเต็มที่เนื่องจากอาการบาดเจ็บที่สมอง หนึ่งในเกมที่เขาระบุคือเกมกับแมนเชสเตอร์ ซิตี้ในรอบ 16 ทีมสุดท้ายของแชมเปียนส์ลีกปี 2020 ซึ่งเขารู้สึกมีอาการคอนคัสชั่นระหว่างวอร์มอัพและตลอดเกม วารานยอมรับว่าสภาพจิตใจของเขาไม่อยู่ในสภาพที่พร้อมและเขารู้สึกเหมือนเป็นผู้ชมมากกว่าผู้เล่น

เขายังกล่าวถึงเกมลีกกับเคตาเฟ่ที่เขาต้องออกจากสนามเนื่องจากบอลถูกหัวและต้องปฏิบัติตามโปรโตคอลคอนคัสชั่น 5 วัน วารานตั้งข้อสังเกตว่าในเวลานั้นเขาไม่รู้ว่าเขามีอาการคอนคัสชั่นและสงสัยว่าถ้าเขารู้จะตัดสินใจอย่างไร ติดตามผลบอลได้ที่ ตารางคะแนนพรีเมียร์ลีก การบาดเจ็บลักษณะนี้ทำให้เขาต้องพักและรู้สึกเหนื่อยล้า แต่เขาคิดว่าเป็นเพราะการแข่งขันที่แน่น

การพูดคุยนี้เปิดเผยถึงความซับซ้อนของการจัดการกับอาการคอนคัสชั่นในวงการฟุตบอลและความจำเป็นในการปฏิบัติตามโปรโตคอลอย่างเคร่งครัดเพื่อปกป้องสุขภาพและอนาคตของนักเตะ