พรีเมียร์ลีก ตัด เอฟเวอร์ตัน 10 แต้ม หลังละเมิดกฏการเงิน

Premier League loses 10 points to Everton after financial rules

พรีเมียร์ลีกอังกฤษ ได้มีคำสั่งตัดคะแนนจำนวน 10 แต้มจาก สโมสรเอฟเวอร์ตัน โดยมีผลทันทีฐานการละเมิดกฎ ไฟแนนเชี่ยล แฟร์ เพลย์ ที่เกี่ยวกับความโปร่งใสทางการเงิน

รายงานจากสื่อ ข่าวกีฬา ชื่อดังระบุว่า การลงโทษนี้ถือเป็นหนึ่งในการลงโทษที่รุนแรงที่สุดในประวัติศาสตร์ของ พรีเมียร์ลีก ส่งผลให้ทีม เอฟเวอร์ตัน หล่นลงไปอยู่ในอันดับรองบ๊วยของ ตารางคะแนนพรีเมียร์ลีกล่าสุด โดยมีเพียง 4 คะแนนเท่านั้น

ด้าน เอฟเวอร์ตัน ได้แสดงความประหลาดใจและผิดหวังต่อคำตัดสินนี้ โดยระบุว่ามันไม่สมเหตุสมผลและขาดความยุติธรรม พร้อมกับเตรียมยื่นอุทธรณ์คำตัดสินนี้

โดย พรีเมียร์ลีก ได้ตั้งคณะกรรมการอิสระเพื่อตรวจสอบกรณีของ เอฟเวอร์ตัน ตั้งแต่เดือนมีนาคมที่ผ่านมา แต่ไม่ได้ระบุชัดเจนว่าสโมสรละเมิดกฎข้อใด ประเด็นนี้เกิดขึ้นหลังจาก เอฟเวอร์ตัน ประกาศผลประกอบการขาดทุนต่อเนื่องเป็นปีที่ 5 ด้วยยอดขาดทุน 44.7 ล้านปอนด์ในซีซั่น 2021-22 

พรีเมียร์ลีกอังกฤษ มีกฎว่าผลประกอบการของสโมสรต้องไม่ขาดทุนสะสมเกิน 105 ล้านปอนด์ในช่วง 3 ฤดูกาล แต่ เอฟเวอร์ตัน ทะลุเกณฑ์ไปถึง 124.5 ล้านปอนด์

นั่นทำให้สถานการณ์ปัจจุบันของ เอฟเวอร์ตัน หลังจากถูกตัดแต้ม ทีมภายใต้การนำของ ฌอน ไดซ์ มีคะแนนเท่ากับทีมบ๊วยอย่าง เบิร์นลี่ย์ แต่มีผลประตูได้-เสียที่ดีกว่า และตามหลังโซนปลอดภัยอยู่ 2 คะแนน