พรีเมียร์ลีก ตั้งข้อหา แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ละเมิดกฎทางการเงิน หากผิดจริงโดนหนักแน่

mancester-city-FFP-premier-league

สื่อต่างประเทศรายงานข่าว กีฬาวันนี้ สโมสร แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ทีมรองจ่าฝูงในศึกพรีเมียร์ลีกอังกฤษ ถูกตั้งข้อหากล่าวหาว่าละเมิดกฎทางการเงินของ พรีเมียร์ลีก หลังมีการดำเนินการสอบสวนยาวนาน 4 ปี ซึ่งจากรายงานระบุว่ามีการละเมิดกฎทางการเงินของพรีเมียร์ลีกถึง 100 ข้อ ทั้งนี้สโมสรได้ออกแถลงการณ์ถึงเรื่องดังกล่าวว่า 

แมนเชสเตอร์ ซิตี้ รู้สึกประหลาดใจกับการออกข้อกล่าวหาเรื่องการละเมิดกฎของพรีเมียร์ลีก โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อพิจารณาถึงการมีส่วนร่วมอย่างกว้างขวางและเอกสารรายละเอียดจำนวนมหาศาลที่พรีเมียร์ลีกได้เตรียมไว้ สโมสรยินดีเข้ารับการพิจารณาเรื่องนี้โดยคณะกรรมการอิสระ เพื่อพิจารณาอย่างเป็นกลาง

อย่างไรก็ตามเมื่อฤดูกาลที่แล้ว แมนฯ ซิตี้ คว้าแชมป์พรีเมียร์ลีกเป็นสมัยที่ 6 นับตั้งแต่การครอบครองโดย “อาบู ดาบี ยูไนเต็ดกรุ๊ป” ที่เข้าครอบครองตั้งแต่ปี 2008 โดยผลงานของสโมสรสามารถคว้าแชมป์พรีเมียร์ลีก 6 สมัย, FA Cup 2 สมัย และ EFL Cup 6 สมัย รวมถึงรองแชมป์ Champions League ในปี 2021 ซึ่งข้อมูลนี้ชี้ให้เห็นถึงการครอบคลุมรายได้ทั้งหมดของสโมสร รวมถึงรายได้จากการสนับสนุนและค่าใช้จ่ายในการดำเนินงาน

จากรายงาน ข่าวกีฬา วันนี้ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ถูกตั้งข้อหาตามแถลงการณ์ของพรีเมียร์ลีก โดยระบุว่าไม่สามารถให้ข้อมูลทางการเงินที่ถูกต้องตามกฎของพรีเมียร์ลีก ตั้งแต่ฤดูกาล 2009-10 จนถึงฤดูกาล 2017-18  นอกจากนี้ “พรีเมียร์ลีก” ยังกล่าวหาว่าแมนฯซิตี้ ไม่ปฏิบัติตามกฎระเบียบทางการเงิน ไฟแนนเชียล แฟร์ เพลย์  (FFP) ของยูฟ่าตั้งแต่ฤดูกาล 2013-14 ถึง 2017-18 และไม่สามารถรายงานการปฏิบัติตามกฎของพรีเมียร์ลีกเกี่ยวกับผลกำไรตั้งแต่ปี 2015-16 ถึง 2017-18 ฤดูกาลได้อย่างถูกต้อง

อย่างไรก็ตาม หากพบว่ามีความผิดจริง โทษของ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ คืออาจถูกแบนจากการแข่งขัน หักคะแนนหรือถูกปรับ ซึ่งย่อมส่งผลต่อการลุ้นแชมป์ในฤดูกาลนี้อย่างแน่นอน