“ปาทริค วิเอร่า” ผู้จัดการทีม “คริสตัล พาเลซ” เปิดรับผู้จัดการผิวสีคุมทีม

Patrick-Vieira-Crystal-Palace-Welcome (2)

สำนัก ข่าวกีฬาวันนี้ ปาทริค วิเอร่า ผู้จัดการทีม คริสตัล พาเลซ กล่าวว่า ‘ประตูไม่เคยเปิด’ สำหรับ ผู้จัดการผิวสี โดยวิเอร่าเป็นผู้จัดการผิวสีคนเดียวในพรีเมียร์ลีกกล่าวว่าจำเป็นต้องส่งเสริมให้ผู้เล่นผิวสีเข้าสู่การจัดการมากขึ้น ในรายงานใหม่แสดงให้เห็นว่า 43% ของพรีเมียร์ลีกและ 34% ของผู้เล่น อีเอฟแอล เป็นผิวสี แต่มีเพียง 4.4% เท่านั้นที่ได้เป็นผู้จัดการทีม

“เราต้องให้โอกาสผู้คนผิวสี” | วิเอร่า บอกกับ อเล็กซ์ ฮาเวลล์ ในรายการข่าวฟุตบอลของ บีบีซี

เราดีพอ ๆ กับคนอื่นและเราต้องมีโอกาสไม่มากไปกว่าใคร

เมื่อคุณดูห้าลีกอันดับต้นๆ ในโลกและคุณกำลังดูจำนวนโค้ชผิวดำที่คุณมีมันไม่เพียงพอ

แต่โดยรวมแล้วผมเชื่อว่าประตูไม่ได้เปิดให้เราทำสิ่งที่เราสามารถทำได้

เราจำเป็นต้องได้รับโอกาสมากขึ้นเพื่อแสดงให้เห็นว่าเราดีพอเหมือนกับคนอื่น

วิเอร่า หนึ่งในผู้เล่นที่ดีที่สุดในยุคหนึ่งของศึกพรีเมียร์ลีก เขายังชนะการแข่งขันฟุตบอลโลกกับฝรั่งเศสในปี 1998 และการแข่งขันชิงแชมป์ยุโรปในอีกสองปีต่อมาอีกด้วย ในอาชีพการเป็นนักฟุตบอลที่ อาร์เซน่อล กองกลางผิวสีชาวฝรั่งเศสคนนี้ครองแชมป์พรีเมียร์ลีก 3 ครั้ง รวมถึงเป็นส่วนหนึ่งของทีม ‘Invincibles’ ชุดไร้พ่ายในปี 2003-2004 ที่สามารถครองอันดับหนึ่งในตารางคะแนนพรีเมียร์ลีกโดยไม่แพ้ใคร นอกจากนี้ เขายังได้แชมป์เซเรียอาถึง 4 ครั้ง และครองตำแหน่งแชมเปี้ยนส์ลีกกับอินเตอร์ มิลาน อีกด้วย หลังจากอาชีพการเล่นของเขาจบลงเขาก็ไปเริ่มอาชีพผู้จัดการที่ทีม นิวยอร์กซิตี้ และ นีซ ก่อนที่จะเข้ารับตำแหน่งที่ คริสตัล พาเลซ ในเดือนมิถุนายน 2021

เมื่อสัปดาห์ที่แล้วรายงานจาก Black Footchers Partnership ซึ่งเป็นองค์กรที่จัดตั้งขึ้นเมื่อต้นปีนี้พบว่า 14% ของผู้ที่มีคุณสมบัติการฝึกสอนชั้นนำ – ใบอนุญาต UEFA Pro – เป็นคนผิวสีและเพียง 1.6% ของผู้บริหารและเจ้าของทีมฟุตบอลเป็นคนผิวสี

ด้านผู้อำนวยการ ควีนส์พาร์ค เรนเจอร์ส อย่าง เลส เฟอร์ดินานด์ กล่าวเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่ามัน “ไม่แตกต่างกัน” ในการช่วยให้ผู้เล่นผิวสีได้งานในเกมกีฬาวันนี้ โฆษกกล่าวว่า FA นั้น “มุ่งมั่นอย่างลึกซึ้งที่จะสร้างความมั่นใจในความหลากหลายของการฝึกสอนเหล่านั้นและการเป็นผู้นำในฟุตบอลอังกฤษนั้นสะท้อนให้เห็นถึงสังคมสมัยใหม่ของเราอย่างแท้จริง”

FA กล่าวเสริมว่า “ภายใน FA โดยเฉพาะทีมงานของเรา – รวมถึงคณะกรรมการ FA – มีความหลากหลายมากขึ้นเรื่อย ๆ โดย 8% ของทีมผู้นำของเรา 12% ของพนักงานทั้งหมด 20% ของพนักงานฝึกสอนชายชาวอังกฤษของเราและ 4% ของพนักงานฝึกสอนสตรีอังกฤษของเรา มาจากคนผิวสีและเอเชียผสมหรืออื่น ๆ เรามีความโปร่งใสกับการรายงานข้อมูลของเราและได้กำหนดเป้าหมายเพื่อเพิ่มการเป็นตัวแทนเป็นปี 2024 “

ที่มา bbc.com