อูไน เอเมรี กุนซือใหม่ แอสตัน วิลลา รับงานหลักเป็นโค้ช แต่น้อยคนจะรู้ว่า ชายคนนี้เป็นเจ้าของทีมฟุตบอล

Unai-Emery-Aston-Villa-Premier-League

“สิงห์ผยอง” แอสตัน วิลลา สโมสรดังของเวทีพรีเมียร์ลีกอังกฤษ ได้ประกาศแต่งตั้ง อูไน เอเมรี เข้ามารับหน้าที่ผู้จัดการทีมไปแล้วเมื่อวันอังคารที่ 25 ตุลาคม 65 ซึ่งระหว่างช่วงที่อยู่ในขั้นตอนการจัดการเอกสารให้เรียบร้อย ก่อนที่กุนซือใหม่รายนี้จะเข้ารับตำแหน่งอย่างเป็นทางการในวันที่ 1 พฤศจิกายน 65 ที่ผ่านมา

อูไน เอเมรี ประสบความสำเร็จอย่างมากในฐานะกุนซือทีมฟุตบอลจากการคุมทีมใหญ่ ไม่ว่าจะเป็น การพาปารีส แซงต์ แชร์กแมง คว้า 7 แชมป์ และ เซบีย่า 3 แชมป์ ก่อนที่จะพาทีมล่าสุดอย่าง บียาร์เรอัล ทีมในลาลีกา สเปน คว้าแชมป์รายการใหญ่อย่าง ยูโรปา ลีก มาครองได้สำเร็จ พร้อมผลงานรวม ชนะ 66 เสมอ 33 แพ้ 31

ทว่า แฟนบอลพรีเมียร์ลีกหลายคนน่าจะคุ้นชื่อ อูไน เอเมรี กันมาบ้าง เพราะครั้งนี้ไม่ใช่การทำหน้าที่ผู้จัดการทีมครั้งแรกของเขาในลีกสูงสุดเมืองผู้ดี โดยก่อนหน้านี้ ในปี 2018-19 เจ้าตัวได้มีโอกาสคุมทีม อาร์เซนอล จ่าฝูงของตารางคะแนนพรีเมียร์ลีกตอนนี้อยู่ 2 ฤดูกาล โดยนำทีมทำผลงาน ชนะ 43 เสมอ 15 แพ้ 20 ใช้เวลาในฐานะกุนซือไปทั้งหมด 516 วัน ก่อนจะถูกปลดออกจากตำแหน่งในช่วงเดือนพฤศจิกายน 2019

อย่างไรก็ตาม รายงานจากสื่อข่าวกีฬาต่างประเทศแจ้งว่า น้อยคนที่จะรู้ว่า กุนซือชาวสเปนรายนี้มีอีกหนึ่งบทบาทที่นอกเหนือจากการเป็นโค้ช นั่นก็คือ การเป็นเจ้าของสโมสรฟุตบอลที่มีชื่อว่า “เรอัล อูนิโอน” ทีมในลีก 3 ของสเปน ที่ผลงานไม่ค่อยจะสู้ดีนัก หลังผ่านไป 9 เกม ชนะไปแค่ 2 เสมอ 3 แพ้ 4 มีคะแนนสะสมเพียง 9 แต้ม ตามหลังจ่าฝูงอยู่ 11 คะแนน รั้งอันดับ 17 ร่วงไปโซนตกชั้น กระเด็นหลุดจากลีก 3 สู่ลีก 4 ของสเปน ไปแล้วเรียบร้อย

คงต้องมาติดตามต่อไปว่า การคัมแบ็คกลับมาคุมทีมของเขาในศึกพรีเมียร์ลีกให้กับ แอสตัน วิลลา เจ้าตัวจะสามารถฝากผลงานไว้ได้มากน้อยเพียงใด