โมฮาเหม็ด ซาลาห์ vs ลิโอเนล เมสซี สองนักเตะเท้าซ้าย การเปรียบเทียบฝีเท้า ใครกันที่อยู่ในขั้นสูงสุด

Mohamed-Salah-vs-Lionel-Messi-Who-is-at-the-highest-level

เมื่ออ่าน ข่าวกีฬา หากมีการพูดถึงนักฟุตบอลขึ้นมา ก็คงมีเพียงไม่กี่ชื่อที่มีความหมายเหมือนกัน ที่เทียบเท่ากับความยิ่งใหญ่ของนักเตะได้มากเท่ากับ ลิโอเนล เมสซี และ โมฮาเหม็ด ซาลาห์ ผู้เล่นสองคนนี้ทำให้โลกฟุตบอลลุกเป็นไฟมานานหลายปี ทั้งสองได้รับรางวัลมากมายและทำลายสถิติมากมายตลอดเส้นทางการค้าแข้ง แต่ยักษ์ใหญ่ในโลกฟุตบอลสองคนนี้จะนำมาเปรียบเทียบว่าใครเก่งกว่ากันได้อย่างไร? ซึ่งในการวิเคราะห์ที่ครอบคลุมนี้ เราจะเปรียบเทียบตั้งแต่สไตล์การเล่น สถิติ และความสำเร็จของพวกเขาเพื่อตัดสินว่าผู้เล่นคนไหนดีกว่ากัน

เปรียบเทียบสไตล์การเล่น

ลิโอเนล เมสซี มักถูกมองว่าเป็นผู้เล่นที่ยิ่งใหญ่ที่สุดตลอดกาล ใครหลายคนต่างก็ยกย่องให้เขาเป็นเจ้าแห่งลูกหนัง ด้วยการเป็นผู้เล่นที่มีทักษะการควบคุมบอลและการเลี้ยงบอลที่น่าทึ่ง เมสซี่ขึ้นชื่อในเรื่องของความรวดเร็ว ว่องไว ความสมดุล และการเปลี่ยนทิศทางที่รวดเร็ว เขาสามารถเคลื่อนที่ผ่านแนวรับที่มีผู้เล่นฝั่งตรงข้ามอยู่กันเป็นจำนวนมากได้อย่างง่ายดายและทำประตูจากมุมที่ดูเหมือนจะเป็นไปไม่ได้หลายต่อหลายครั้ง

ในทางกลับกัน โมฮาเหม็ด ซาลาห์ เป็นผู้เล่นที่ต้องอาศัยความเร็วและความว่องไวอย่างมาก เขาเป็นที่รู้จักจากการวิ่งที่รวดเร็วปานสายฟ้าแลบในสนาม บ่อยครั้งเขาสปีดฉีกทิ้งกองหลังให้จมฝุ่น นอกจากนี้ ซาลาห์ยังแสดงให้เห็นถึงความเฉียบคมในการทำประตูด้วยเท้าซ้ายที่ทรงพลังและทักษะการจบสกอร์ที่น่าประทับใจเป็นอย่างยิ่ง

การเปรียบเทียบทางสถิติ

เมื่อพูดถึงการเปรียบเทียบสถิติของผู้เล่นสองคนนี้ ในแง่ของการทำประตู ลิโอเนล เมสซี ยิงได้ทั้งหมด 719 ประตูในอาชีพของเขา เทียบกับ โมฮาเหม็ด ซาลาห์ ที่ทำได้ 165 ประตู เมสซียังมีในเรื่องของการแอสซิสต์ในอาชีพสูงกว่าซาลาห์ โดยแอสซิสต์ไป 298 ครั้ง เมื่อเทียบกับซาลาห์ ที่ทำแอสซิสต์ไป 85 ครั้งเท่านั้น หากเปรียบเทียบกันในเรื่องนี้ก็ต้องถือว่าดาวเตะชาวอาร์เจนไตน์เหนือกว่าพอสมควร

เมสซียังคว้ารางวัลบัลลงดอร์ได้มากกว่า ซึ่งรางวัลนี้ถือเป็นหนึ่งในรางวัลสูงสุดที่นักฟุตบอลจะได้รับ โดยมีทั้งหมด 7 รางวัลเมื่อเทียบกับที่ซาลาห์ไม่มีเลย เมสซียังคว้าแชมป์แชมเปี้ยนส์ลีก 4 สมัย ขณะที่ซาลาห์ได้เพียงครั้งเดียวเท่านั้น

การเปรียบเทียบความสำเร็จ

เมื่อพูดถึงความสำเร็จ ลิโอเนล เมสซี่ มีชื่อของเขามากมายในถ้วยรางวัลต่าง ๆ เขาคว้าแชมป์ลีกมากมายกับเอฟซี บาร์เซโลนา รวมถึงโกปา เดล เรย์, ซูเปร์โกปา เด เอสปาญา และยูฟ่า ซูเปอร์ คัพ เมสซียังคว้าแชมป์ฟีฟ่า คลับ เวิลด์ คัพ 4 สมัย รวมถึงเหรียญทองโอลิมปิกกับทีมชาติอาร์เจนตินา และการคว้าแชมป์ฟุตบอลโลก 2022 มาครองได้อย่างยิ่งใหญ่ในช่วงที่ผ่านมา

ในทางกลับกัน โมฮาเหม็ด ซาลาห์ คว้าแชมป์ พรีเมียร์ลีก , ยูฟ่าแชมเปียนส์ลีก และฟีฟ่า คลับ เวิลด์ คัพ กับสโมสร ลิเวอร์พูล และเขายังได้รับรางวัล CAF African Player of the Year ผู้เล่นยอดเยี่ยมของทวีปแอฟริกาสองครั้งติดต่อกันในปี 2560 และ 2561

เป็นที่น่าสังเกตว่าการเปรียบเทียบผู้เล่นสองคนตามสถิติเพียงอย่างเดียวนั้นคงไม่สามารถจับความแตกต่างของสไตล์การเล่นและจุดแข็งของแต่ละคนได้อย่างเต็มที่ เมสซีเป็นผู้เล่นที่แสดงให้เห็นอย่างต่อเนื่องถึงความสามารถอันน่าทึ่งในการสร้างบางสิ่งจากความว่างเปล่า ในขณะที่ความเร็วและความแม่นยำในการทำประตูของซาลาห์ในสนามทำให้เขาเป็นที่ชื่นชอบของแฟน ๆ ทั่วทุกมุมโลกไม่แพ้กัน

นอกจากนี้ ทั้งเมสซีและซาลาห์ต่างก็เผชิญกับความท้าทายที่พอ ๆ กันตลอดอาชีพการงานของพวกเขา เมสซีต้องรับมือกับอาการบาดเจ็บและความสัมพันธ์ที่ยุ่งเหยิงกับทีมชาติอาร์เจนตินา ขณะที่ซาลาห์ต้องเผชิญกับคำวิจารณ์และการตรวจสอบผลงานของเขาในบางครั้งในชาติบ้านเกิดของตัวเอง

ท้ายที่สุดแล้ว คำถามว่าใครคือผู้เล่นที่ดีกว่ากันระหว่างเมสซีและซาลาห์ยังคงเป็นเรื่องของความเห็นส่วนตัว เนื่องจากผู้เล่นทั้งสองประสบความสำเร็จอย่างเหลือเชื่อในสนาม และการมีส่วนร่วมของพวกเขาในกีฬาฟุตบอลจะเป็นที่จดจำสำหรับรุ่นต่อ ๆ ไป

โดยสรุปแล้ว แม้ว่า ลิโอเนล เมสซี จะประสบความสำเร็จมากกว่าในแง่ของถ้วยรางวัล รางวัลส่วนบุคคล และสถิติโดยรวม แต่สไตล์การเล่นที่เป็นเอกลักษณ์ของ โมฮาเหม็ด ซาลาห์ และความสำเร็จที่น่าประทับใจนั้นเป็นสิ่งที่มองข้ามไม่ได้ การถกเถียงว่าใครคือผู้เล่นที่ดีกว่าระหว่าง เมสซี่ และ ซาลาห์ จะยังคงเป็นหัวข้อสนทนาในหมู่แฟนฟุตบอลทั่วโลกต่อไปอยู่อีกนานเท่านาน

บทสรุป

ในขณะที่ทั้ง ลิโอเนล เมสซี และโ มฮาเหม็ด ซาลาห์ เป็นนักฟุตบอลที่มีพรสวรรค์อย่างเหลือเชื่อ เป็นที่ชัดเจนว่าเมสซีประสบความสำเร็จมากขึ้นในอาชีพของเขาจนถึงตอนนี้ เมสซีมีถ้วยรางวัลมากมาย รางวัลส่วนตัวที่มากกว่า และจำนวนประตูและแอสซิสต์ที่มากกว่า รวมถึงการพาทีมชาติอาร์เจนติน่าคว้าแชมป์ฟุตบอลโลก 2022 มาครองได้อย่างยิ่งใหญ่ อย่างไรก็ตาม อาชีพนักเตะของซาลาห์ก็ยังอยู่ในช่วงเริ่มต้น และเขายังคงพอมีเวลาอีกมากพอสมวรที่จะไล่ตามสถิติอันน่าประทับใจของเมสซี่ที่ทำไว้